วันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการติดตั้งระบบ Call Center

บล็อกนี้ขอเขียนบันทึกไว้สำหรับการติดตั้งแบบเรียนรู้ลองถูกลองผิดไปเรื่อย ๆ เพราะเท่าที่หาข้อมูลในบ้านเราแล้วยังหาไม่พบ (อาจจะมีแต่หาไม่เจอหรือว่ามีแต่ปิดบังเป็นความรู้เฉพาะทางก็เป็นได้)

ระบบ Call Center เป็น Module ติดตั้งเพิ่ม และสามารถนำมาใช้งานได้เป็นอย่างดี แต่ผู้ใช้ต้องมีความเข้าใจพื้นฐานของระบบ Asterisk มาเป็นอย่างดี (แนะนำให้อ่านหนังสืออาจารย์กิตติพงษ์ สุวรรณราช ลองดูรายละเอียดได้ที่ หนังสือ Asterisk เบื้องต้น ) เพราะเนื้อหาบางตอนจะเขียนถึงการเข้าไปแก้ไขด้วยคำสั่งแบบ Command Line ซึ่งต้องเจ้าใจระบบ Linux มาบ้าง

แก้ไขปัญหาปิดเสียงเพลงของ Agent

ระบบคอลเซ็นเตอร์แบบใหม่ที่นิยมใช้กันทั่วไป (ทั่วโลกก็ว่าได้) ระบบเดิมที่อยู่บน Asterisk จะมีการล็อกอินแบบ AgentCallBackLogin เพื่อสั่งให้โทรศัพท์ของ Agent เครื่องไหนรับสายก็ได้ เมื่อรับสายแล้วก็วางสาย หากมีโทรศัพท์เข้าก็จะมีสัญญานเหมือนกับสายเข้าทั่วไป ทำให้สะดวกไม่ต้องถือสายรอ หรือเอาหูฟังออกได้ แต่มักจะประสบปัญหา Agent ไม่ยอมรับสาย เพราะรู้ดีว่าระบบจะปล่อยผ่านไป บางครั้งก็ปิดเสียงโทรศัพท์แล้วปล่อยผ่านไปต้องไล่ตรวจสอบกันทำให้เสียเวลาในการพัฒนาการทำงานไป

ระบบใหม่จะเป็นการล็อกอินค้างแล้วสายจะเข้าไปทันทีทำให้ Agent ไม่สามารถปฏิเสธการรับสายได้ โดยที่หูฟังจะมีเสียงดนตรีรอสาย แต่อย่างที่เราทราบกันดีว่า เสียงในระบบโทรศัพท์เป็นเสียงเพลงแบบ โมโน 8000Hz เสียงแปร่ง ๆ แสบแก้วหู แล้วยังไม่พอ เสียงเพลงที่ดังบางคนก็ชอบต่างกัน ดังนั้นจึงมีออปชันกำหนดเพลงหรือปิดเสียงในแต่ละ Queue ได้ แต่เท่าที่ลองแล้วยังไม่สามารถใช้งานได้เต็มที่ บางครั้งก็เงียบบางครั้งก็มีเสียงเพลงปรากฎขึ้นช่วงสั้น ๆ บางครั้งก็มีเพลงติดต่อกันตลอดเวลา

การแก้ไขปัญหาอย่างแรกคือค้นหาใน google ก็ไปเจอในฟอรั่มถามตอบของ Elastix เอง (วิธีการปิดเสียงเพลง) สรุปแล้วมีวิธีการง่าย ๆ ดังนี้


1. เข้าไปที่เมนู PBX->Music On Hold แล้วสร้างชุดเสียงเพลงใหม่ ผู้เขียนใช้ Agent-Music-Off และอัพโหลดไฟล์เสียงที่เป็น wav ชื่อแล้วแต่จะตั้ง (ในที่นี้ใช้ wav_silence.wav)


2. เข้าไปที่เมนู PBX->Queue และไปที่ Queue Options แล้วกำหนด Music on Hold Class: ให้เป็น Agent-Music-Off (กำหนดตามที่สร้างไว้ในข้อ 1)


เมื่อกำหนดแล้วอย่าลืมคลิก Apply ด้วย แต่ลองดูแล้วบางครั้งก็เงียบ บางครั้งก็มีเสียงเพลงจาก Default มารบกวนอยู่บ้าง ต้องใช้วิธีแก้ไขแบบดิบ ๆ ตามสไตล์ Asterisk ดังนี้

#nano /etc/asterisk/agents.conf

ค้นหาบรรทัด musiconhold เอาเครื่องหมาย ; ด้านหน้าออก แล้วแก้ไขข้อความหลังเครื่องหมายเท่ากับเป็น Agent-Music-Off (หรือตามที่กำหนดไว้)


หลังจากนั้นก็โหลด Module ใหม่ แต่ถ้าจะให้ดีควรออกจาก Asterisk และเริ่มใหม่

CLI> module reload
CLI> reload

หรือจะใช้คำสั่งปิด asterisk ก่อนแล้วโหลดใหม่ เช่น

CLI> core stop now

จากนั้นโหลด Asterisk ใหม่ด้วยคำสั่ง
# asterisk

วิธีการหลังนี้จะทำให้ระบบทั้งหมดถูกตัดการล็อกอินต้องเริ่มใหม่...

สำหรับวิธีการแก้ไขปัญหาเสียงเพลงก็มีแค่นี้ครับ ถ้าเจอปัญหาอย่างอื่นจะมาเขียนเพิ่มเติมอีกครั้งหนึ่ง...
........ 2012-07-03, 12:43 .........

Agent Login แล้วขึ้น Error 406

หลังจากที่โหลดโมดูล Call Center มาแล้วก็สร้าง Agent แล้วแต่ไม่สามารถ Login ได้เมื่อค้นหาข้อมูลอันแรกเลยคือ Call Center Module ไม่สามารถเชื่อต่อไปยัง Asterisk Manager ได้ต้องเข้าไปกำหนดก่อน วิธีการเหมือนกับที่อบรมเรื่อง ADM (ใครอบรมกับอาจารย์กิตติพงษ์ให้เปิดเอกสารหน้าที่ 62; อ้างอิงจากเอกสารอบรม Elastix รุ่นที่ 4)

ปกติแล้วหากมีพื้นฐานด้าน linux ก็แนะนำให้ใช้ PuTTY แต่ถ้าไม่คุ้นเคย ถนัด Web Base ก็ไม่ต้องเครียด เข้าไปที่ PBX->Tools->Asterisk File Editor แล้วค้นหาไฟล์ manager_custom.conf


เมื่อได้หน้าจอเหมือนในรูปด้านล่างให้เพิ่มส่วนสำหรับ Login ชื่อแล้วแต่กำหนดในตัวอย่างใช้ callcenter และรหัสผ่านใช้ cc1234



หรือจะคัดลอกข้อความนี้ไปใส่ก็ได้เปลี่ยน ชื่อ และรหัสผ่าน อีกทีหนึ่ง

[callcenter]
secret=cc1234
permit=127.0.0.1/255.255.255.0
read = system,call,log,verbose,command,agent,user,config,dtmf,reporting,cdr,dialplan
write = system,call,log,verbose,command,agent,user,config,command,reporting,originate

หลังจากนั้นก็จะสามารถล็อกอินเข้าระบบได้ครับ

----2012-07-03, 13:00 -----

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น