วันนี้ตื่นเช้ามาก็เจอปัญหาเสียแล้ว เพราะระบบคอลเซ็นเตอร์ที่กรุงเทพฯ ใช้การไม่ได้ โทรเข้าโทรออกไม่ได้ เริ่มแก้ไขปัญหาตั้งแต่ 7.30 น. ตอนแรกก็ไม่แน่ใจว่าปัญหาอยู่ที่ SIP Server หรือว่า Media โทรติดต่อ True แล้วก็ได้รับคำตอบว่าระบบปกติ คราวนี้ก็งานเข้าแล้วครับ...
นั่งลุยหาปัญหา เรียงตามลำดับเลย
-- ตรวจสอบว่าระบบมองเห็น Card หรือเปล่า ด้วยคำสั่ง wanrouter hwprobe ผลที่ได้คือ เซิร์ฟเวอร์มองไม่เห็นการ์ด E1... งานเข้าแน่ ๆ เครื่องอยู่กรุงเทพฯ ตัวเราอยู่เชียงราย...
8.00 น. พนักงานไอทีที่กรุงเทพฯ มาก็ให้ตรวจสอบระบบเบื้องต้นไฟสถานะต่าง ๆ และให้ปิด-เปิดอุปกรณ์ก็ไม่ดีขึ้นจึงให้เปิดเครื่องเซิร์ฟเวอร์และถอดการ์ดแล้วเสียบใหม่ก็ใช้ไม่ได้...
ตอนนี้กลัวว่าการ์ดเสียมาก ๆ เพราะการ์ดที่ใช้เป็น Sangoma ส่วนการ์ดสำรองเป็นยี่ห้อ OpenVox
ปิด wanrouter แล้วเปิดใหม่ก็ได้รับสถานะไม่พบ Zap จึงติดตั้ง WanPipe ใหม่ คราวนี้เซิร์ฟเวอร์มองเห็นการ์ดแล้ว แต่ asterisk มองไม่เห็น Zap ตรวจสอบดูแล้วพบว่า Zaptel คอนฟิกไม่ถูก เลยต้องปรับแต่งกันอยู่นอนสองนาน
เมื่อใช้ wanrouter zaptel เพื่อ install ก็ไม่มี error แต่พบปัญหาในขณะที่โหลด asterisk ว่า
[Nov 11 11:09:52] ERROR[9790] chan_dahdi.c: Signalling requested on channel 1 is ISDN PRI but line is in FXS Loopstart signalling
ก็งงสักพักหนึ่งก็เริ่มเข้าไปดูใน /etc/zaptel.conf ก็พบว่า wanrouter กำหนดสัญญานผิดเป็น fxsls ซึ่งใช้กับสายโทรศัพท์ธรรมดา พอลบออกแล้วโหลดใหม่ก็หายเลย
แต่ปัญหาตามมาคือ โทรออกไม่ได้ มีข้อความเตือนว่า
Unable to create channel of type 'Zap' (cause 0 - Unknown)
...
status is 'CHANUNAVAIL'
ดูจาก asterisk -vvvr ก็พบว่ามีข้อความขณะโทรออกคือ
-- Executing [08xxxxx777@incoming_iax2trunk:4] Dial("IAX2/user_iax_cri-4830", "Zap/g1/80xxxx777") in new stack
-- Requested transfer capability: 0x00 - SPEECH
ถึงบางอ้อก็เพราะ /etc/asterisk/zapata.conf กำหนด group = 0 ไว้ เปลี่ยนเป็น 1 แล้วโหลด asterisk ใหม่คราวนี้โทรได้สบายหายห่วง...
เล่นเอาเหนื่อยรับวันดีวันเลข 1 (11/11/11) ซะงั้น...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น